เกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ VIIS (วิส) ชวนตีความอีกมุมของ 5 นางร้ายในวรรณคดีไทย ผ่าน MV  ร้ายก็ได้ (Don’t Mind)

1 min read

คำครหา ที่ถูกตีตราว่าเธอเป็นตัวร้ายมานานนับ 100 ปี
นางสุวรรณมาลี นางกากี นางเมรี นางผีเสื้อสมุทร และ นางละเวงวัณฬา
แท้จริงแล้วพวกเธอร้ายกาจ หรือเพราะสถานการณ์บังคับให้เธอต้องเป็นตัวร้าย

นางร้ายจากวรรณคดีไทยที่เราได้เรียนมาตั้งแต่ชั้นประถม และภาพจำของนางร้ายในตำนาน ได้รับการตีความใหม่ ผ่าน MV เพลง ร้ายก็ได้ (Don’t Mind) ซิงเกิลที่ 2 ของเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่วง “VIIS” 5 สาวสวย ซ่า จากค่าย G’NEST ในเครือ GMM Music ที่เพิ่งจะเดบิวต์เปิดตัวซิงเกิลแรก Barbie (Oops! Oops!) ที่นำเสนอความมั่นใจของผู้หญิงที่มีความสุขได้โดยไม่ง้อผู้ชายที่เลิกลากับเธอไป เรียกว่าถูกใจสาวๆ จนกวาดยอดวิวไปล้านกว่า

เพลง ร้ายก็ได้ (Don’t Mind) ต้องการบอกเล่าถึงอีกด้านหนึ่งของความรู้สึกในความสัมพันธ์ที่จบลง ซึ่งมักจะมีคนหนึ่งแสดงความรู้สึกเสียใจน้อยกว่า และคนๆนั้นมักถูกตัดสินว่าเป็นตัวร้ายในความสัมพันธ์ ที่ทำให้อีกฝ่ายต้องเจ็บปวด อย่างในท่อนเพลง “ใครก็คิดว่าฉันร้าย (Why) ใครจะรู้ว่าฉัน (Cry)” และรวมถึงท่อน “ฉันก็เจ็บ เสียดาย เสียใจ แต่ฉันเก็บไว้ไง ไม่เคยพูดไป”  โดยเนื้อหาของ MV เล่าผ่านคอนเซ็ปต์ ‘The Other Side of นางร้าย’ หยิบเรื่องราวชีวิต และความรู้สึกของตัวละคร จาก 5 คาแรคเตอร์นางในวรรณคดีไทย  มาถ่ายทอดผ่านบทบาทของทั้ง 5 สาว โดยสวมบทนางในวรรณคดี คือ นางสุวรรณมาลี นางกากี นางเมรี นางผีเสื้อสมุทร และ นางละเวงวัณฬา  ซึ่งตัวละครเหล่านี้ ได้ถูกตัดสินและตีตราว่าเป็นนางร้ายมานานนับ 100 ปี   แต่แท้จริงแล้ว พวกนางร้ายจริง อย่างที่ถูกกล่าวหาหรือไม่? 

งานนี้สาวๆ VIIS ขอปลดล็อคคำครหาเผาบทละครประจำตัว เพื่อทำลายแนวคิดเดิมๆ และชวนตีความใหม่ ในเวอร์ชั่น 2023 เล่ามุมมองอีกด้านของนางในวรรณคดี ที่อาจจะมีเหตุผลในแบบของตัวเอง และไม่ได้เป็นอย่างที่ใครๆคิด

อะตอม รับบท ‘นางกากี’ สาวสวย กลิ่นกายหอม จนผู้ชายรุมล้อมต้องการเธอ แต่กลับถูกตัดสินว่าเป็น หญิงใจง่าย หลายใจ ผ่านมือชายมากมาย แต่ใครจะรู้ว่าผู้ชายเหล่านั้นต่างเป็นผู้มีอำนาจ และมีพละกำลังเหนือมนุษย์ การที่กากียอมจำนน อาจเพราะเธอเป็นเพียงผู้หญิงไร้กำลัง และอำนาจ จนไม่สามารถขัดขืนหรือต่อสู้ได้ แต่ไม่ว่าเพศใดก็ไม่มีสิทธิ์ในการบังคับขืนใจให้ทนคบกับใคร และไม่จำเป็นต้องปิดกั้นโอกาสตัวเองในการเริ่มความสัมพันธ์ใหม่

ปลายฟ้า รับบท ‘นางเมรี’ ผู้หญิงที่ถูกตัดสินว่าเป็น หญิงไม่ดี  หญิงขี้เมา  แท้จริงแล้ว เมรี คือ ผู้ถูกหักหลัง เพราะถูกคนรักหลอกล่อมอมเหล้าให้ขาดสติ เพื่อขโมยของสำคัญ และทิ้งเธอไป เธอเพียงมอบความไว้ใจ แต่กลับถูกหักหลังแบบไร้เยื่อใย ซึ่งในความเป็นจริงเราไม่สามารถตัดสินคนที่ชอบดื่มว่าเป็นคนไม่ดีทั้งหมดได้ หากการดื่มนี้ไม่ได้ไปสร้างความเดือดร้อนให้ใคร เพราะต่างมีเหตุผลในการตื่นที่ต่างกัน

ซอนญ่า รับบท ‘นางผีเสื้อสมุทร’ เพียงแค่รูปลักษณ์ที่เป็นยักษ์ เธอจึงถูกจดจำในแง่ร้าย กลายเป็นยักษ์ใจร้ายที่ลักพาตัวคนรักมาเพียงเพื่อขอให้ได้ใกล้ชิดเป็นเจ้าของ แต่แท้จริงแล้วเธอเป็นเพียง คนที่ทุ่มเทให้กับความรัก ทำทุกวิถีทาง แม้ว่าจะสูญเสียความเป็นตน ยอมแปลงกายเป็นมนุษย์ เพื่อหวังได้รับความรักก็ตาม แต่สุดท้ายเธอกลับถูกหักหลัง และนอกใจ เพียงเพราะรูปลักษณ์ภายนอกที่แท้จริงไม่ได้สวยเหมือนใครๆ

เชียร์ รับบท ‘สุวรรณมาลี’ ชื่อที่กลายเป็นคำด่าหญิงหลายใจว่า “ดอกทอง” เพียงเพราะปฏิเสธคู่หมั้นที่ครอบครัวจัดหาให้ และต้องการเลือกเส้นทางรักด้วยตัวเอง แต่กลับถูกตัดสินว่า หลายใจ โลเล หลายชาย ซึ่งไม่ว่าใครก็มีสิทธิที่จะเลือกคู่รักของตัวเองกันทั้งนั้น และ ไม่ต้องการถูกตีกรอบด้วยธรรมเนียมเดิมๆ หรือแบกรับความคาดหวังจากครอบครัว ด้วยการคลุมถุงชน

ธารา รับบท ‘ละเวงวัณฬา’ สาวฝรั่งต่างชาติในวรรณคดีไทย ที่ถูกตีตราเป็นหญิงมารยาหว่านเสน่ห์ เพียงเพราะเธอได้ออกอุบายส่งรูปวาดตนเองไปยังเมืองต่างๆ จนทำเอาเจ้าชายหลายๆ เมืองต่างหลงใหล และยกทัพทำสงคราม แต่แท้จริงแล้วนางละเวงเพียงใช้ความงามและความฉลาด หลอกล่อ เพื่อแก้แค้นที่ต้องสูญเสียครอบครัวจากการพ่ายสงครามเท่านั้นเอง แล้วในส่วนของผู้ชมมีความคิดเห็นอย่างไร กับคำครหาที่มีต่อนางในวรรณคดีทั้ง 5 นี้ ที่แท้จริงแล้วเธอร้ายจริง หรือ ถูกตัดสินให้เป็นตัวร้าย ร่วมแชร์ความคิดเห็นในความมุมมองที่แตกต่างได้ทาง..ช่องทาง youtube Gnest : https://youtu.be/xGX4s01BfpE?si=pAVVwEw4lpnE64Pm และ ติดตามชมผลงานและข่าวสารของสาวๆ วง VIIS ได้ที่ @viisofficial ทุกแพลตฟอร์ม และจากค่าย G’NEST ได้ที่ Youtube/TikTok/Instagram : gnest_officialFacebook/X :Gnest

You may have missed

Copyright © STAR SOCIETY All rights reserved. | Newsphere by AF themes.